Giả lập là thực hành sử dụng một chương trình (được gọi là trình giả lập) trên PC để bắt chước hành vi của bảng điều khiển trò chơi điện tử, nhằm chơi các trò chơi console (thường là cổ điển) trên máy tính. Nếu bạn muốn tổng hợp một chiếc PC mang lại hiệu suất tốt nhất để chơi game trên trình giả lập với mức giá thấp nhất, thì bạn đã đến với bài viết phù hợp!

Bằng cách xây dựng một chiếc PC cho riêng mình, bạn có thể đảm bảo rằng nó được thiết kế riêng cho nhu cầu chính xác của mình mà càng ít lãng phí càng tốt. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy năm phần để đưa bạn qua mọi thứ bạn cần biết.

Chúng tôi sẽ giải thích các thành phần nào là quan trọng nhất để mô phỏng và cách tận dụng tối đa hệ thống trò chơi mới của bạn.

Chúng ta hãy đi đến đó!

Trong Phần 1 , chúng tôi cung cấp các bản dựng PC mẫu kết hợp các thành phần để phù hợp tốt với việc chạy trình giả lập.

Trong Phần 2 , chúng tôi đã giải thích từng phần về cách chọn các thành phần cho bản dựng mô phỏng của bạn .

Trong Phần 3 , chúng tôi đã có một số hướng dẫn về các tùy chọn gamepad / bộ điều khiển PC giả lập khác nhau .

Trong Phần 4 , bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp nhất liên quan đến mô phỏng và phần cứng PC.

Cuối cùng, trong Phần 5 , chúng ta có một cái nhìn tổng quan về phần mềm nổi bật nhất để mô phỏng .

 

KHUYẾN CÁO: Mặc dù bản thân trình giả lập là một cách hoàn toàn hợp pháp để chơi trò chơi, và trình giả lập là một khía cạnh quan trọng (thường là nguồn mở và do tình nguyện viên sản xuất) trong việc bảo tồn các trò chơi cũ đang diễn ra — vi phạm bản quyền là bất hợp pháp ở Hoa Kỳ và một số quốc gia khác. Do đó, chúng tôi ở đây tại Gia tăng logic KHÔNG dung túng cho việc vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào .

Phần 1: Bản dựng PC giả lập mẫu

Các bản dựng này được thiết kế để cung cấp đủ sức mạnh tính toán để chơi trò chơi trên hầu hết các trình giả lập được phát triển tốt. Khả năng tương thích và hiệu suất của bất kỳ tiêu đề cụ thể nào sẽ khác nhau từ trình giả lập này sang trình mô phỏng khác và tùy theo từng bản dựng. Thông tin chung về cách các phần này được lựa chọn và ưu tiên có sẵn trong phần hai bên dưới.

Lưu ý: Khi xây dựng một PC mới, bạn sẽ cần cài đặt hệ điều hành. Để có khả năng tương thích tối đa với phần mềm giả lập có sẵn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Windows (trừ khi bạn đang sử dụng Raspberry Pi, trong trường hợp đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng RetroPie). Bạn có thể mua Windows tại đây . Một số người đủ điều kiện để nhận Windows miễn phí thông qua trường học hoặc cơ quan, vì vậy bạn cũng có thể xem xét điều đó.

Bản dựng mô phỏng Raspberry Pi ($ 100)


Lưu trữ: Có sẵn (32GB Samsung MicroSD) hoặc 64GB Sandisk Ultra MicroSD
Nguồn cung cấp: Có sẵn (Bộ điều hợp 2.5A)
Bộ làm mát CPU: Có sẵn (Tản nhiệt thụ động)
Vỏ: Stock (Glossy Black Enclosure) or Pastall Acrylic Case
Hệ điều hành RetroPie

Đối với những người yêu thích DIY nghiêm túc với ngân sách xây dựng eo hẹp nghiêm trọng, thì có Raspberry Pi. Máy tính trên chip nhỏ xíu này đã trở thành một giải pháp giả lập retro cấp thấp (và có tính di động cao) rất phổ biến. Đừng để bị nhầm lẫn bởi kích thước của nó: thế hệ mới nhất của thứ nhỏ bé này có thể xử lý các bảng điều khiển gia đình từ đầu những năm 1990 (lên đến SNES và Playstation) và các bảng điều khiển cầm tay đến đầu những năm 2000 (lên đến Game Boy Advance ).

Vì vậy, nếu bạn chỉ muốn chơi một số trò chơi Game Gear hoặc SNES có độ phân giải gốc, thì đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Nhưng hãy cảnh báo trước: ngay cả trong thế giới trình giả lập vốn đã lỗi thời, việc thiết lập một máy giả lập Raspberry Pi có thể khá phức tạp (nhưng như thường lệ, có một số hướng dẫn tuyệt vời cho việc này ).

Tất nhiên, sự đánh đổi rõ ràng nhất ở đây là điều này sẽ không phù hợp để sử dụng như một máy tính để bàn — thậm chí không phải là một máy tính duyệt và gửi email cơ bản. Lựa chọn hệ điều hành có khả năng nhất cho máy mô phỏng Raspberry Pi, RetroPie, mang đến cho bạn một giao diện giống như bảng điều khiển rất gọn gàng và thanh lịch, với chi phí của hầu hết các chức năng PC điển hình. Các hệ điều hành chính thức của Raspberry Pi, Raspbian, không khoe khoang một số barebones khả năng máy tính bình thường, nhưng lại thiếu sự giả lập thân thiện của RetroPie (và có khả năng sẽ thiếu rất nhiều khả năng tương thích phần mềm / hiệu suất mà hầu hết người dùng sẽ mong muốn cho sử dụng hàng ngày).

Bản dựng mô phỏng hiệu quả về chi phí ($ 390)



Bo mạch chủ: MSI B450M Pro-M2
Bộ nhớ: 500GB SATA HDD
Nguồn cung cấp: EVGA BR 450
CPU Cooler: Stock
Hệ điều hành: Windows 10

Bây giờ Raspberry Pi đã không còn nữa, chúng tôi chuyển sang lĩnh vực của các máy tính đa năng, kích thước đầy đủ. Đây là bản dựng cấp thấp dành cho những bạn có ngân sách xây dựng hơi hạn chế, nhưng những người vẫn muốn thứ gì đó có thể xử lý nhiều trình giả lập trong khi vẫn hoạt động như một máy tính để bàn thông dụng vững chắc.

Ở cấp độ này, chúng tôi đang tận dụng hiệu suất đồ họa tích hợp tuyệt vời trên CPU Ryzen thế hệ thứ 3 để bỏ qua hoàn toàn một cạc đồ họa (mặc dù bạn sẽ nhận thấy rằng chúng tôi không đặc biệt nặng nề với các cạc đồ họa trong các bản dựng bên dưới , vì CPU quan trọng hơn nhiều đối với việc mô phỏng). Ngoài việc là một máy tính để bàn có khả năng sử dụng chung, máy tính này sẽ phù hợp để mô phỏng các bảng điều khiển gia đình từ giữa những năm 1990 và các bảng điều khiển cầm tay cho đến giữa những năm 2000.

Bản dựng mô phỏng tầm trung ($ 800)

Card đồ họa: RX 570
Bo mạch chủ: MSI B460M-A Pro
Bộ nhớ: 1TB SATA SSD
Nguồn cung cấp: EVGA BR 450
CPU Làm mát: be quiet! Pure Rock
Hệ điều hành: Windows 10

Như thường lệ, việc xây dựng ở tầm trung mang lại một cỗ máy đáng kinh ngạc với mức giá. Bản dựng này có CPU tầm trung tuyệt vời, card đồ họa rời, SSD để lưu trữ nhanh và có nhiều chỗ để nâng cấp trong tương lai.

Ở cấp độ này, bạn cũng nhận được gấp đôi tổng dung lượng lưu trữ, vì vậy bạn có thể phù hợp với một thư viện trò chơi lớn hơn cùng với hệ điều hành, trình giả lập, giao diện người dùng mô phỏng và các chương trình khác.

Bạn cũng có thể nhận thấy rằng, so với các bản dựng chơi game PC nói chung trong biểu đồ bản dựng chính của chúng tôi, bản dựng này có CPU mạnh hơn một chút so với GPU; điều này là do, như đã giải thích ở phần bên dưới, mô phỏng tận dụng lợi thế của CPU tốt hơn nhiều so với card đồ họa. Tuy nhiên, máy tính này sẽ hoạt động tốt trong nhiều trò chơi PC thông thường ở 1080p; nhưng về chủ đề, bản dựng này sẽ phù hợp để mô phỏng các bảng điều khiển gia đình từ đầu những năm 2000 và các bảng điều khiển cầm tay đến cuối những năm 2000.

Bản dựng mô phỏng hiệu suất cao ($ 1500)

Card đồ họa: GTX 1660
Bo mạch chủ: Gigabyte X570 UD
Bộ nhớ 1: 1TB NVMe SSD
Bộ nhớ 2: 1TB SATA SSD
Nguồn cung cấp: Thermaltake Smart BX1 650
CPU Làm mát: Dark Rock 4
Hệ điều hànhWindows 10

Bản dựng hiệu suất rất cao, mặc dù không cao gấp đôi so với bản dựng 'Tầm trung' có giá trị cao hơn ở trên.

CPU trong bản dựng này có một số hiệu suất đơn luồng tốt nhất trên thị trường hiện nay, đây dễ dàng là một trong những thước đo quan trọng nhất cho hiệu suất của phần mềm giả lập. Dung lượng RAM cũng đã được tăng gấp đôi một lần nữa, để đảm bảo đủ dung lượng cho các bộ nhớ đệm đồ họa lớn khi mô phỏng các bảng điều khiển như Wii U và PS3.

Bản dựng này cũng có ổ SSD NVMe đủ lớn để chứa toàn bộ thiết lập mô phỏng của hầu hết người dùng, với đủ bộ nhớ SSD SATA để xử lý ngay cả một bộ sưu tập có số lượng lớn tệp trò chơi từ các thư viện bảng điều khiển gần đây.

Một lần nữa, bản dựng này khác với các bản dựng trên trang chủ của chúng tôi bằng cách đặt áp lực ngân sách lên CPU và RAM nhiều hơn là trên cạc đồ họa (ưu tiên những gì trình giả lập sử dụng nhiều nhất so với những trò chơi PC thông thường sử dụng nhiều nhất). Bất kể, máy tính này sẽ có khả năng cung cấp hiệu suất tuyệt vời trong phần lớn các trò chơi PC thông thường ở 1080p; và đối với nhiệm vụ hiện tại, bản dựng này sẽ phù hợp để mô phỏng các bảng điều khiển gia đình đến cuối những năm 2000 và các bảng điều khiển cầm tay đến đầu những năm 2010 (cho phép trình giả lập).

Bản dựng giả lập phi lý, thú tính ($ 2800)


Card đồ họa: RTX 3080
Bo mạch chủ: MSI Z490-A Pro
Bộ nhớ 1: 1TB NVMe SSD
Bộ nhớ 2: 2TB SATA SSD
Nguồn cung cấp: SeaSonic FOCUS Plus 850
CPU Cooler : Dark Rock Pro 4
Hệ điều hành: Windows 10

Nếu bạn muốn vượt quá khả năng chắc chắn rằng bạn đang nhận được hiệu suất tốt nhất mà bất kỳ trình giả lập cụ thể nào có khả năng mang lại về mặt lý thuyết, thì đây là bản dựng dành cho bạn.

Bản dựng này có i9-10900K mặc dù nó không phải là CPU đắt nhất hiện có, bởi vì phần lớn các trình giả lập phụ thuộc hoàn toàn (hoặc gần như hoàn toàn) vào lõi thứ nhất và thứ hai của CPU; tất cả các CPU máy trạm cấp rất cao của cả Intel và AMD đều có tốc độ mỗi lõi thấp hơn để đổi lấy số lượng lõi cao hơn, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn tồi tệ hơn một chút cho một bản dựng tập trung vào mô phỏng. Nhưng không giống như việc xây dựng ở trên, lần này i9 được ủng hộ bởi một trong những GPU tốt nhất trên thị trường, một tiếp tục tăng gấp đôi bộ nhớ RAM, và thậm chí tốc độ cao không gian lưu trữ SSD hơn.

Máy này sẽ không chỉ có khả năng thực hiện tất cả các mô phỏng được đề cập trong mỗi phiên bản ở trên (và có thể hơn thế nữa, đang chờ phát triển trình mô phỏng trong tương lai...) Mà còn phù hợp để chơi game hiệu suất cao trong bất kỳ trò chơi PC thông thường hiện đại nào ( kể cả ở độ phân giải trên 1080p).

Phần 2: Chọn phần cứng PC cho PC giả lập

CPU

CPU là bộ phận quan trọng nhất của máy tính có công việc chính là chơi trò chơi trên trình giả lập. Điều này là do nó thực hiện tất cả hoặc hầu hết các mô phỏng của bảng điều khiển trong quá trình mô phỏng.

Đối với nhiều trình giả lập của các hệ thống cũ hơn, có thể xảy ra trường hợp chỉ tốc độ và sức mạnh của lõi đầu tiên của CPU của bạn mới quan trọng đối với chất lượng mô phỏng. Đối với trình giả lập của các hệ thống mới hơn, hai hoặc nhiều lõi có thể hoạt động và nó thường là hai: một mô phỏng bộ xử lý trung tâm của bảng điều khiển và một mô phỏng bộ xử lý đồ họa của bảng điều khiển.

Do đó, CPU phải là phần đầu tiên được chọn để xây dựng mô phỏng và phải là thành phần cấp cao nhất. Điều này đúng với tất cả các bản dựng ví dụ ở trên, ngoại trừ bản dựng cuối cùng, mang đến sự lựa chọn GPU cân bằng hơn theo quy ước.

Một số trình giả lập cho bảng điều khiển từ thập kỷ trước đã tích cực triển khai nhiều lõi hơn để cải thiện hiệu suất, nhưng đối với một bản dựng mô phỏng, tốc độ đơn lõi tổng thể chắc chắn vẫn nên được ưu tiên hơn số lõi.

Card đồ họa (GPU)

Có thể tự nhiên khi cho rằng cạc đồ họa là bộ phận quan trọng nhất của máy tính giả lập - do thực tế cạc đồ họa là bộ phận quan trọng nhất của dàn máy chơi game PC nói chung - nhưng điều này thường không chính xác.

Như đã giải thích ở trên, hầu hết các mô phỏng phần cứng bàn điều khiển xảy ra trong quá trình mô phỏng, trong phần lớn các trường hợp, là nhiệm vụ của CPU. Trên thực tế, không giống như chơi game trên PC thông thường, người ta thường có thể nâng cấp độ phân giải của một bảng điều khiển giả lập lên khá nhiều mà không làm giảm đáng kể hiệu suất.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua hoàn toàn GPU, vì những lý do sau: một số trình giả lập, đặc biệt là các bảng điều khiển mới hơn, đã tận dụng tốt hơn sức mạnh của card đồ họa; nhiều giả lập làm làm cho việc sử dụng card đồ họa trong một số thời trang hạn chế; luôn có khả năng sự phát triển trình giả lập trong tương lai sẽ dẫn đến mô phỏng tăng cường GPU của một bảng điều khiển quan trọng đối với bạn; và hầu hết những người muốn chơi trò chơi giả lập cũng muốn có khả năng chơi các trò chơi PC nói chung, ngay cả khi đó không phải là ưu tiên hàng đầu của họ.

Vì vậy, một sự cân bằng đã được thực hiện trong các bản dựng ví dụ ở trên: cạc đồ họa có mức ưu tiên thấp hơn và sự lựa chọn cấp thấp hơn so với một số bộ phận khác trong mỗi bản dựng, nhưng vẫn là một thẻ có khả năng, hiện đại, không quá mất cân bằng cho từng tình huống .

RAM

Không giống như phần lớn các tình huống xây dựng khác, RAM là thứ cần được ưu tiên ở một mức độ nào đó đối với một bản dựng giả lập. Mọi thứ từ trình tạo bóng và các nội dung đồ họa khác để lưu các quy trình liên quan đến một số chức năng tải trước đều có thể sử dụng dung lượng RAM.

Trên thực tế, trong PC cá nhân của tôi, giả lập Wii U là một trong hai tác vụ duy nhất để tận dụng 16GB RAM đã cài đặt của PC bằng cách sử dụng hơn 8GB cùng một lúc (nhiệm vụ còn lại là kết xuất 3D, một chủ đề bao gồm một trong những bài viết hướng dẫn lớn của chúng tôi ). Nhưng đối với những người dùng không có ý định sử dụng các trình giả lập mới nhất (như cho Wii U và PS3), 8GB hoặc thậm chí 4GB RAM vẫn có khả năng là đủ.

Bộ nhớ (HDD, SSD)

Dung lượng lưu trữ bạn cần để mô phỏng phụ thuộc rất nhiều vào bảng điều khiển mà bạn muốn mô phỏng.

Nếu sở thích chính của bạn đối với mô phỏng chủ yếu là retro, bạn không cần nhiều. Đặc biệt, nếu bạn chủ yếu muốn chơi bảng điều khiển gia đình dựa trên hộp mực từ những năm 1980 và đầu những năm 1990 (bao gồm bảng điều khiển Atari, Master System, Genesis, Neo Geo, NES, SNES và N64) và thiết bị cầm tay cho đến đầu những năm 2000 ( bao gồm Game Gear, Neo Geo Pocket, Neo Geo Pocket Color, Game Boy, Game Boy Color và Game Boy Advance), thì về mặt lý thuyết, bạn có thể sử dụng bộ nhớ dưới 100GB cho toàn bộ máy của mình — bao gồm cả hệ điều hành, trình giả lập, và trò chơi.

Điều này là do các tệp cho các trò chơi cổ điển như vậy rất nhỏ khi so sánh với dung lượng của các thiết bị lưu trữ hiện đại, điều này có thể lưu trữ hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn tệp trong một lượng không gian tương đối nhỏ. Tuy nhiên, ngay cả trong tình huống này, chúng tôi khuyên bạn nên nhận ít nhất 500GB cho máy tính để bàn (hoặc ít nhất 32GB cho Raspberry Pi), chỉ để chắc chắn.

Mặt khác, nếu bạn quan tâm đến việc mô phỏng những thứ hiện đại hơn, bạn sẽ cần thêm chỗ. Đặc biệt, nếu bạn chủ yếu muốn chơi các bảng điều khiển gia đình dựa trên đĩa (bao gồm Saturn, Dreamcast, PS1, PS2, PS3, GameCube, Wii và Wii U) và các bảng điều khiển cầm tay từ giữa những năm 2000 trở đi (bao gồm cả PSP, DS và 3DS), thì bạn sẽ cần nhiều dung lượng hơn đáng kể cho toàn bộ thư viện của mình và nên đầu tư vào ít nhất 1TB.

Nguồn điện (PSU)

Mua một PSU không hỗ trợ đủ công suất cho bản dựng của bạn, hoặc (thậm chí tệ hơn) mua một PSU ngân sách có thể không được sản xuất tốt, sẽ làm tăng nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng cho bản dựng của bạn. Các thông số kỹ thuật hoặc con số trên bao bì không nói lên toàn bộ câu chuyện, vì vậy trừ khi bạn là một kỹ sư điện, cách tốt nhất để tìm một bộ nguồn tốt là hỏi chuyên gia.

Đừng mạo hiểm làm hỏng các thành phần của bạn. Nhận một PSU chất lượng cao. Không giống như nhiều thành phần khác, chất lượng của bộ nguồn không tăng nhiều theo thời gian. Nguồn điện chất lượng cao được mua ngày hôm nay sẽ vẫn là nguồn điện chất lượng cao trong 5 hoặc 10 năm nữa.

Phần 3: Bộ điều khiển cho mô phỏng

Bạn có thể gắn bó với bàn phím trong một số trường hợp nếu bạn thực sự muốn hoặc cần, nhưng hầu hết mọi người thích chơi với bộ điều khiển khi họ chơi trò chơi console được thiết kế cho bộ điều khiển. Và việc lựa chọn một bộ điều khiển là một quyết định khá lớn, vì nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn trong mỗi trò chơi mà bạn quyết định chơi.

Bản sao bộ điều khiển cổ điển USB


Có rất nhiều trong số này trên thị trường, và bạn chọn cái nào sẽ thực sự phụ thuộc vào bộ điều khiển của bảng điều khiển nào mà bạn nghĩ là tốt nhất (hoặc được sử dụng nhiều nhất... Hoặc là hoài cổ nhất).

Cá nhân tôi đã chọn một số bộ điều khiển USB kiểu SNES rẻ tiền cho thiết lập Raspberry Pi mà tôi đã thực hiện vào năm ngoái — trong khi tôi sử dụng bộ điều khiển Xbox One cho máy tính để bàn của mình. Nhưng cũng có các tùy chọn tương tự như bộ điều khiển NES , Sony DualShock , Genesis hoặc Master System và N64 .

Bộ điều khiển Xbox One

Thật khó để đi sai ở đây. Bộ điều khiển Xbox One cảm thấy quen thuộc và sẽ hoạt động tốt với PC Windows. Mặc dù được tiếp thị độc quyền dưới dạng không dây, bộ điều khiển này có thể được kết nối trực tiếp với PC bằng bất kỳ cáp USB-to-micro-USB nào có thể truyền dữ liệu và có thể hoạt động ở trạng thái đó ngay cả khi không có pin và không có bluetooth.

Bộ điều khiển Playstation 4

Bộ điều khiển PlayStation 4 tương thích với mọi PC thông thường. Bản thân bộ điều khiển có giá 45 đô la cho mẫu màu đen tiêu chuẩn và nếu bo mạch chủ bạn chọn không có bluetooth, bạn có thể mua bộ điều hợp USB Bluetooth giá rẻ với giá dưới 10 đô la cho mỗi chiếc.

Phần 4: Các câu hỏi thường gặp về mô phỏng (Giả lập)

Câu hỏi thường gặp 1: Giả lập  có sai về mặt đạo đức không?

Không! Mô phỏng chỉ đề cập đến việc sử dụng một phần mềm để bắt chước hành vi của bảng điều khiển. Miễn là mã cho mỗi trình giả lập là hoàn toàn nguyên bản và không ăn cắp bất kỳ mã hoặc thiết bị nào thuộc về công ty hoặc cá nhân khác, thì trình giả lập là một sáng tạo hợp pháp.

Hơn nữa, giả lập là một phương tiện hoàn toàn quan trọng để duy trì quyền truy cập vào các bảng điều khiển và trò chơi cũ; những người làm việc trên trình giả lập thường chỉ là một hoặc nhiều tình nguyện viên đam mê và phần lớn trình giả lập tồn tại đã được cung cấp cho tất cả mọi người bởi người sáng tạo của họ, miễn phí và mã nguồn mở. Không những giả lập không sai trái về mặt đạo đức mà còn phải được tôn vinh và đánh giá cao!

Tuy nhiên , việc sao chép mã hoặc trò chơi có bản quyền là hoàn toàn bất hợp pháp ở Mỹ (và một số quốc gia khác, tùy trường hợp). Đây là lý do tại sao bạn sẽ tìm thấy tuyên bố từ chối trách nhiệm trong phần giới thiệu của bài viết này, trong đó tuyên bố dứt khoát rằng "chúng tôi ở đây tại Tăng trưởng logic KHÔNG dung túng cho việc vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào." Sử dụng BIOS bảng điều khiển có bản quyền hoặc phần mềm không thuộc về bạn đủ điều kiện vi phạm bản quyền.

Câu hỏi thường gặp 2: Máy tính giả lập có yêu cầu CPU mạnh không?

Có, nhưng không phải luôn luôn. CPU chắc chắn là yếu tố lớn nhất trong khả năng PC của bạn chơi trò chơi trên trình giả lập, vì nó thực hiện tất cả hoặc hầu hết các mô phỏng của phần cứng bảng điều khiển. Bạn có thể tìm thêm thông tin về điều này trong phần CPU của phần thứ hai ở trên.

Nhưng trên các trình giả lập dành cho bảng điều khiển từ những năm 1970, 1980 và thậm chí là đầu những năm 1990, một CPU cấp thấp phải có nhiều khả năng cung cấp hiệu suất dễ chịu.

Và cũng đúng là một số nhà phát triển trình giả lập cho các hệ thống gần đây như PS3 và 3DS đang tìm cách tận dụng tốt hơn sức mạnh GPU để tăng hiệu suất.

Nhưng không điều gì trong số đó thay đổi thực tế rằng CPU của bạn sẽ là yếu tố quyết định chính đến khả năng giả lập của PC và việc mô phỏng 20 năm qua của các bảng điều khiển một cách đáng tin cậy đòi hỏi một số khả năng tính toán cao hợp lý.

Câu hỏi thường gặp 3: Tại sao trình giả lập không luôn yêu cầu (hoặc hưởng lợi từ) một card đồ họa mạnh mẽ?

Đương nhiên người ta cho rằng card đồ họa sẽ đóng một vai trò lớn trong việc chơi game thông qua trình giả lập, vì nó đóng một vai trò rất lớn trong việc chơi game trên PC thông thường. Nhưng trong phần lớn các tình huống, giả định tự nhiên đó là không chính xác.

Điều này là do, như đã giải thích ở một số đoạn bổ sung trong phần phụ CPU và GPU của phần hai của bài viết này, bất kỳ trình mô phỏng cụ thể nào đều có khả năng dựa nhiều vào một hoặc hai lõi đầu tiên của CPU (thường mô phỏng hành vi của các bộ phận của bảng điều khiển, bao gồm cả các bộ phận xử lý đồ họa), và hầu như không có trên cạc đồ họa.

Đây cũng là lý do tại sao ví dụ được xây dựng trong phần một ưu tiên tốc độ lõi đơn hơn tốc độ đa lõi trong các lựa chọn CPU của chúng.

Câu hỏi thường gặp 4: Tôi nên lấy CPU và GPU nào để mô phỏng?

Tham khảo các khuyến nghị trong phần một và phần hai ở trên.

Câu hỏi thường gặp 5: Giả lập rất khó để thiết lập. Có bất kỳ nơi nào trực tuyến mà tôi có thể tìm thấy trợ giúp để thiết lập trình giả lập không?

Đúng! Có nhiều tài nguyên và diễn đàn trên nhiều trang web để giúp thiết lập trình giả lập của bạn.

Trước hết, nhiều trình giả lập (cũng như giao diện người dùng) có các trang web liên kết riêng với các diễn đàn của riêng họ (như diễn đàn này cho RPCS3 ), và đôi khi thậm chí là wiki (như trang tài nguyên đơn giản này cho Citra ). Vì vậy, trang web chính thức của trình giả lập mà bạn đang cố gắng sử dụng có thể là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Thứ hai, Reddit là nơi có subreddit mô phỏng chung , subreddit khắc phục sự cố giả lập và một loạt các subreddit cụ thể cho các phần mềm giả lập phổ biến — như / r / rpcs3 , / r / cemu , / r / mame , / r / dolphin và / r / retroarch .

Thứ ba, có một kho thông tin khổng lồ tại Wiki Tổng giả lập .

Đối với người dùng Raspberry Pi, có một wiki khá phong phú trên GitHub để giúp thiết lập và trả lời một số câu hỏi về khả năng tương thích.

Ngoài ra, hầu hết các trình giả lập đang phát triển cũng có Discord, GitHub và các kênh truyền thông xã hội thông thường để hoạt động như tài nguyên bổ sung. Chưa kể đến sự tồn tại của các hướng dẫn trên YouTube về mọi thứ dưới ánh nắng mặt trời.

Vì vậy, hãy tìm kiếm một cộng đồng có liên quan đến câu hỏi của bạn, đặt một câu hỏi nghiêm túc và bạn có khả năng tìm thấy câu trả lời mình cần.

Câu hỏi thường gặp 6: Giao diện người dùng là gì? Chương trình giao diện người dùng tốt nhất để mô phỏng là gì? Có các tùy chọn miễn phí không?

Giao diện người dùng là một hệ thống menu cho phép bạn khởi chạy tất cả các trình giả lập của mình từ một giao diện duy nhất, tương tự như menu chính của bảng điều khiển hiện đại — và / hoặc cung cấp giao diện người dùng cho các trình giả lập dòng lệnh thiếu giao diện người dùng gốc. Tất cả các hình ảnh trong bài viết này đều là hình ảnh của giao diện người dùng giả lập (cụ thể là trên PlayStation). Giao diện người dùng tốt nhất phụ thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng có, có các tùy chọn miễn phí.

Một số ví dụ về giao diện người dùng phổ biến là HyperSpin, PlayingStation và LaunchBox. Cả ba đều có sẵn miễn phí, nhưng LaunchBox cũng cung cấp một phiên bản trả phí cao cấp được gọi là 'Big Box' với một số tính năng bổ sung. Lưu ý: Tất cả các phiên bản dành cho máy tính để bàn của PlayStation không còn được phát triển / hỗ trợ nữa.)

Để biết thêm thông tin về các tùy chọn giao diện người dùng, hãy xem phần năm của bài viết này, ngay bên dưới.

Phần 5: Phần mềm giả lập

Được rồi, bây giờ bạn đã có một chiếc PC, hoặc ít nhất bạn cũng có một chiếc trong đầu. Tiếp theo, bạn sẽ muốn xem xét chương trình nào sẽ sử dụng cùng với trình giả lập của mình. Dưới đây là tổng quan về các phần mềm nổi bật nhất dành cho máy giả lập, bao gồm một số trình giả lập độc lập nổi bật hoặc gần đây mà hiện tại bạn nên mua riêng với RetroArch:

Giao diện người dùng

HyperSpin

HyperSpin là một chương trình frontend giả lập miễn phí (nhưng mã nguồn đóng), có thể tùy chỉnh cao. Các menu của nó hào nhoáng và có thể quá sặc sỡ đối với một số người dùng, nhưng sự hào nhoáng đó khiến nó trở nên hoàn hảo để trông giống như một giao diện tủ arcade (một lời mời ngầm dành cho những người dùng DIY nặng để tạo các bản dựng arcade tùy chỉnh) và nó có nhiều lợi ích thẩm mỹ theo mặc định— như thông tin trò chơi và cảnh trong trò chơi trong menu. Nó kích hoạt một chương trình khởi chạy riêng biệt để khởi động các trình giả lập khác nhau và chạy các trò chơi trực tiếp từ menu chính của nó.

HyperSpin có thể được tải xuống miễn phí từ trang web HyperSpin . Hoặc bạn có thể hỗ trợ dự án của họ bằng cách mua đăng ký giấy phép hỗ trợ từ một trang khác trên trang của họ .

LaunchBox

Được phát triển bởi Unbroken Software, LaunchBox là một giao diện tất cả trong một miễn phí hoặc trả phí (nhưng mã nguồn đóng) để mô phỏng và chơi game PC nói chung. Nó bắt đầu như một giao diện người dùng cho DOSBox và dần dần mở rộng để hoạt động với bất kỳ loại trò chơi nào mà người ta có thể muốn chơi trên PC (bao gồm cả trò chơi giả lập và trò chơi không giả lập trên các nền tảng như Steam). Về mặt thẩm mỹ, LaunchBox là một cái gì đó trung gian giữa sự hào nhoáng của HyperSpin và sự đơn giản rõ ràng của GameStation (và có thể trông khá giống nhau, tùy thuộc vào cài đặt của bạn).

Phiên bản trả phí cao cấp có khả năng tùy chỉnh bổ sung, tài nguyên hình ảnh bổ sung và chế độ “Hộp lớn” thân thiện với bộ điều khiển đã được đánh giá tốt.

Launchbox có thể được tải xuống miễn phí từ trang web của Unbroken . Ngoài ra, bạn có thể mua đăng ký $ 20 (giảm còn $ 10 sau năm đầu tiên) hoặc giấy phép “cập nhật mãi mãi” $ 50 của phiên bản cao cấp từ một trang khác trên trang web của họ .

Máy giả lập

Hiện được phát triển bởi Alec Lofquist và Nils Bonenberger, GameStation là một chương trình giao diện người dùng đơn giản, miễn phí với hỗ trợ bộ điều khiển gốc — hoạt động đặc biệt tốt với RetroPie, dành cho những người sử dụng máy Raspberry Pi. Thiết kế menu của nó đặc biệt phù hợp với màn hình tivi.

Một phiên bản cũ hơn, không được cập nhật từ năm 2015 của GameStation cũng có sẵn cho người dùng máy tính để bàn Windows và Debian (và mọi ảnh chụp màn hình menu trong bài viết này đều được chụp trong phiên bản dành cho máy tính để bàn của GameStation, một bản cài đặt tùy chỉnh là cái mà tôi sử dụng làm giao diện người dùng của tôi).

Bạn có thể tải xuống Emoji miễn phí từ trang web của giả lập .

Attract-Mode

Được phát triển bởi Andrew Mickelson, Attract-Mode là một giao diện người dùng nhẹ, mã nguồn mở, miễn phí dành cho các trình giả lập dòng lệnh (chẳng hạn như MAME). Nó hoàn toàn thân thiện với bộ điều khiển và là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc thiết lập tủ arcade. Và nó có sẵn trên bất kỳ hệ điều hành nào mà bạn có thể muốn sử dụng.

Attract-Mode có thể được tải xuống miễn phí từ trang web của Mickelson .

Trình giả lập

RetroArch

Mặc dù bản thân nó không phải là một trình giả lập về mặt kỹ thuật, nhưng RetroArch cho phép truy cập trực tiếp vào nhiều trình giả lập. Được phát triển bởi Tổ chức Libretro, RetroArch là một chương trình đa phương tiện mã nguồn mở là một phần của giao diện người dùng, phần giả lập và phần-media-player. Có khả năng chạy trên một số lượng lớn nền tảng đáng kinh ngạc (nếu bạn bao gồm các bảng điều khiển trò chơi điện tử khác nhau mà nó có thể chạy), RetroArch kết hợp nhiều trình giả lập hiện có làm 'lõi' để cho phép chạy một số lượng lớn bảng điều khiển cổ điển từ một chương trình đơn lẻ. Đối với đại đa số máy chơi game cổ điển — bao gồm mọi thứ của Nintendo, Atari, SNK, Sega, Sony và những người khác từ những năm 1970 đến đầu những năm 2000 — RetroArch hiện là cách dễ nhất và được khuyến nghị nhất để truy cập trình giả lập.

Mặc dù nó có thể được sử dụng đằng sau một giao diện người dùng riêng biệt như một trong những giao diện người dùng đã đề cập ở trên, nhưng RetroArch cũng có giao diện người dùng sạch sẽ và thanh lịch của riêng mình. Một số tính năng đáng chú ý khác của nó bao gồm cấu hình gamepad trên nhiều bảng điều khiển nhất quán, hỗ trợ trạng thái lưu gốc và kết hợp các trình tạo bóng để cho phép sửa đổi hình ảnh trò chơi (ví dụ: bạn có thể thêm hiệu ứng CRT tinh tế, để các tựa game cổ điển trông như thế nào ban đầu sẽ nhìn).

RetroArch có thể được tải xuống miễn phí từ trang web RetroArch . Hoặc bạn có thể hỗ trợ dự án của họ bằng cách quyên góp thông qua một trang khác trên trang của họ .

Dolphin

Dolphin là một trình giả lập mã nguồn mở cho Nintendo GameCube và Nintendo Wii.

Dolphin có thể được tải xuống miễn phí từ trang web của Dolphin .

PPSSPP

PPSSPP là trình giả lập mã nguồn mở cho Sony Playstation Portable.

PPSSPP có thể được tải xuống miễn phí từ trang web PPSSPP . Hoặc bạn có thể thể hiện sự đánh giá cao đối với dự án của họ bằng cách quyên góp từ $ 2,49 đến $ 49 thông qua một trang khác trên trang web của họ .

Citra (trong giai đoạn đầu phát triển)

Citra là một trình giả lập mã nguồn mở cho Nintendo 3DS.

Citra có thể được tải xuống miễn phí từ trang web Citra . Họ cũng chấp nhận hỗ trợ thông qua quyên góp thông qua mục menu "Patreon" ở phía trên bên phải của trang web của họ.

RPCS3 (trong giai đoạn đầu phát triển)

RPCS3 là trình giả lập mã nguồn mở cho Sony Playstation 3.

RPCS3 có thể được tải xuống miễn phí từ trang web RPSC3 . Họ cũng chấp nhận hỗ trợ thông qua quyên góp hoặc đóng góp công việc thông qua mục menu "Patreon" ở phía trên bên phải của trang web của họ.

Cemu (trong giai đoạn đầu phát triển)

Cemu là trình giả lập mã nguồn đóng cho Nintendo Wii U.

Cemu có thể được tải xuống miễn phí từ trang web Cemu . Hoặc bạn có thể thể hiện sự đánh giá cao đối với dự án của họ bằng cách quyên góp thông qua Patreon thông qua một trang khác trên trang của họ .

Phần kết luận

Một PC giả lập tuyệt vời là bất kỳ PC nào cho phép bạn mô phỏng các trò chơi bạn muốn mô phỏng ở mức hiệu suất mà bạn mong muốn. Nhưng bất kể mức độ giả lập nào bạn muốn thực hiện, hãy đặt trọng lượng tài nguyên của bạn vào CPU của bản dựng của bạn, tiếp theo (theo thứ tự) là RAM, GPU và không gian lưu trữ của nó.

Hãy xem xét việc làm theo một trong các bản dựng ví dụ ở trên trong phần một , để bạn có thể chắc chắn rằng bản dựng của mình sẽ phù hợp với vai trò của nó và cũng được cân bằng hợp lý. Và luôn kiểm tra khả năng tương thích giữa các chương trình bạn muốn sử dụng và phần cứng bạn muốn mua. (Chúng tôi thực hiện nghiên cứu của mình ở đây, nhưng hầu như không thể tự mình kiểm tra mọi sự kết hợp có thể có giữa phần mềm và phần cứng.)

Hãy làm theo hướng dẫn này và bạn sẽ có ngay một chiếc PC chơi game được thiết lập và chạy để mô phỏng và chơi game cổ điển!

Đăng nhận xét

 
Top