Định cư ở Đức không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Hiện nay, chương trình Kinh doanh định cư tại tỉnh vùng Pirmasens đang mở ra nhiều cơ hội cho người Việt định cư lâu dài ở Đức, kể cả lấy quốc tịch.


Theo luật định cư ở Đức, có 3 cách để lấy được quốc tịch của quốc gia giàu mạnh nhất Châu Âu này. Ngoài việc có cha mẹ là người Đức hoặc sinh ra trong lãnh thổ nước Đức, hình thức thứ 3 đang được nhiều người áp dụng hiện nay, đó là đáp ứng một số yêu cầu nhất định mà chính phủ đặt ra để có đủ điều kiện xin nhập tịch.

Nói về những điều kiện xin định cư ở Đức và thi quốc tịch, trong luật định cư ở Đức có quy định rất rõ ràng về thời gian cư trú. Nghĩa là bạn phải sống ở Đức đủ thời gian theo luật định với tư cách thường trú nhân mới có cơ hội nộp đơn xin nhập tịch. Thông thường, bạn sẽ phải có giấy phép cư trú và sống ở Đức ít nhất 8 năm, thời gian này có thể giảm xuống còn 7 năm nếu bạn tham gia khóa học hội nhập bằng tiếng Đức và 6 năm đối với những cá nhân thuộc diện đặc biệt.

Hiện nay, bạn có thể được cấp giấy phép cư trú tại Đức cho các mục đích như du học, kết hôn, làm việc và đặc biệt là tự làm chủ. Nếu như du học hay kết hôn chỉ phù hợp ở một số độ tuổi, trường hợp nhất định, thì làm việc và tự làm chủ sẽ là lựa chọn khả thi cho nhiều người hơn. Tuy nhiên, ở một quốc gia dẫn đầu về công nghệ như Đức, để đủ khả năng làm việc tại đây là điều không hề dễ dàng, bởi lẽ phần lớn họ chỉ chào đón những công dân có trình độ tầm cỡ chuyên gia mà thôi. Chính vì vậy, giải pháp kịnh doanh để được định cư ở Đức là con đường có nhiều cơ hội hơn cho những ai muốn trở thành công dân ở quốc gia số một châu Âu này, sở hữu tấm hộ chiếu quyền lực (miễn thị thực 166 nước) và tận hưởng chính sách phúc lợi tốt bậc nhất thế giới.

Kinh doanh để xin định cư ở Đức là chương trình đang được phát động và khuyến khích ở nhiều thành phố tiểu bang trên toàn nước Đức. Đặc biệt, chương trình của tĩnh vùng Pirmasens mở ra khá nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư Việt. Với mong muốn khôi phục lại sự phồn thịnh một thời của thành phố này – nơi từng là thủ phủ ngành Da giầy của Đức, chính quyền Pirmasens đã tạo mọi điều kiện để các công dân trên thế giới có thể dễ dàng tham gia vào dự án. Ngoài yêu cầu về kế hoạch kinh doanh khả thi, có thể thấy những quy định khác đều không ràng buộc quá nhiều đối với các nhà đầu tư. Đây là chương trình mới với thời gian xét duyệt nhanh chỉ từ 6 tháng, vốn đầu tư thấp và được hoàn phí luật sư nếu không lấy được thẻ cư trú. Ngoài ra, những yêu cầu khác của chương trình cũng vô cùng đơn giản như:
    • Không giới hạn độ tuổi đương đơn
    • Không yêu cầu kinh nghiệm quản lý
    • Không hạn chế ngành nghề kinh doanh
    • Không cần thuê lao động địa Phương
    • Không cần chứng minh tài chính
    • Không yêu cầu tiếng Đức giai đoạn thường trú
    • Không yêu cầu thời gian lưu trú
    • Các con > 18 tuổi được đi cùng
    • Người đi kèm xin việc thoải mái
    • Điều hành kinh doanh từ xa

Như vậy, với việc tham gia vào chương trình kinh doanh định cư ở Đức, các nhà đầu tư Việt Nam hoàn toàn có thể cùng gia đình lấy được thẻ cư trú 3 năm tại đây mà không cần phải có người thân bảo lãnh. Sau 3 năm này, đương đơn có thể tiếp tục gia hạn tình trạng cư trú bằng việc chứng minh mình và gia đình không trở thành gánh nặng tài chính cho xã hội. Sau 5 năm, đương đơn có thể nộp đơn xin chuyển từ tình trạng tạm trú sang thường trú nhân, và cuối cùng là thi quốc tịch để được định cư lâu dài ở Đức.

Ngoài điều kiện quan trọng là thời gian cư trú, những người muốn định cư ở Đức với vai trò là công dân Đức thực thụ còn cần phải đáp ứng một số điều kiện như:

    • Chứng minh trình độ tiếng Đức ít nhất là B1 (bạn có thể nộp bằng chứng nhận đã hoàn các thành khóa học bắt buộc hoặc làm bài kiểm tra ngôn ngữ của chính phủ)
    • Có khả năng tài chính để hỗ trợ bản thân và gia đình mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ nhà nước. (Gửi báo cáo ngân hàng và các tài liệu khác, trong đó nêu rõ tình hình tài chính của bạn).
    • Bạn phải là một công dân tuân thủ pháp luật, không có tiền án tiền sự• Bạn phải vượt qua bài kiểm tra quốc tịch


Theo Germany Visa, bài kiểm tra quốc tịch ở Đức bao gồm 33 câu hỏi trắc nghiệm về cuộc sống, xã hội, quy tắc và luật pháp của Đức, ngoài ra còn có các câu hỏi về kiến thức địa phương nơi bạn sinh sống. Mỗi người có 1 giờ để hoàn thành bài kiểm tra, và phải trả lời đúng ít nhất 17 câu hỏi để hiện thực hóa mong muốn định cư ở Đức lâu dài của bạn.

Bạn có thể được miễn kiểm tra nhập tịch nếu bạn thuộc bất kỳ nhóm nào trong số sau đây:
    • Không thể làm bài kiểm tra do tuổi già, bệnh tật hoặc khuyết tật
    • Dưới 16 tuổi
    • Có bằng cấp cao từ một trường đại học Đức về chính trị, luật hoặc khoa học xã hội


Tóm lại, trong thời đại quốc tế hóa như hiện nay, “định cư Đức có khó không?” hay “định cư Đức có dễ không?” đã không còn là vấn đề phải lo ngại. Nhiều người hoàn toàn có thể đưa cả gia đình đi định cư ở Đức một cách nhanh chóng mà không cần mòn mỏi đợi bảo lãnh hay cho con đi du học rồi tìm cách ở lại. Tự đầu tư làm chủ, đặc biệt là kinh doanh tại tĩnh vùng Pirmasens là cách định cư ở Đức nhanh chóng và dễ dàng nhất. Dám chắc đây sẽ là giải pháp ngày càng “hot” trong tương lai khi mà EB-5 (Mỹ) phải chờ đợi quá lâu, trong khi các chương trình Golden Visa cũng đang bị các cơ quan chống rửa tiền và chống trốn thuế siết chặt.

Đăng nhận xét

 
Top