Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn tạo sitemap html và XML cho blogspot ( Blogger) của bạn.


1. Sitemap là gì? Tại sao nên tạo sitemap cho website?

Sitemap website hiểu đơn giản là một bản đồ các bài viết, chuyên mục của trang web. Trong đó html sitemap là dùng để hiển thị cho người dùng xem. Còn XML sitemap được sử dụng để khai báo cho con Bot của các công cụ tìm kiếm như. Google serch, Bing searh, Yahoo Search, Coccoc Search….

2. HTML Sitemap giúp tăng thứ hạng tìm kiếm cho website

Thông thường các Seoer ( Người tối ưu công cụ tìm kiếm cho website) chỉ quan tâm đến XML sitemap. Việc kiểm tra XML sitemap website là công việc bắt buộc của một người làm Seo. Ngày nay các đơn vị thiết kế website bao giờ cũng làm luôn phần này cho chủ sở hữu trang web. Tuy nhiên HTML sitemap thì thường bị bỏ qua. Ngay cả những Seoer mới vào nghề cũng thường bỏ qua HTML sitemap. Tại vì sự thực là ở Việt Nam hiếm có ai click vào page đó. ( Tuy nhiên ở nước ngoài thì có đấy).

Có nhiều Seoer cho rằng HTML sitemap không có tác dụng trong seo. Nhưng theo kinh nghiệm làm Seo của tôi. Và tôi cũng đọc được đâu đó trên 1 blog ở nước ngoài. Việc thiếu HTML sitemap, trang Policy, trang giới thiệu… Sẽ khiến website của bạn khó leo top hoặc lâu lên top hơn. Chính vì vậy bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo html sitemap cho trang web sử dụng nền tảng Blogspot ( Blogger).

3. Hướng dẫn tạo HTML sitemap cho Blogger

Với nền tảng WordPress thì việc tạo HTML sitemap cực kỳ dễ bởi vì chỉ cần cài đặt Plugin là xong. Với những website sử dụng mã nguồn riêng thì bạn cần phải là lập trình viên hoặc phải yêu cầu lập trình viên thêm vào trang tự động tạo sitemap html.

Riêng với nền tảng Blogger chủ yếu dành cho những cá nhân thích viết blog nhưng lại không thuê hosting. Việc setup blog đa số là tự làm ( Nếu bạn có $ thì thôi không cần đọc nữa, thuê cho nhanh ). Nào chúng ta bắt đầu!

Bước 1: Bạn tạo 1 trang mới đặt tên là Sitemap trong mục Trang (Page) của trình quản lý Blogger

Tạo 1 trang mới trong Blogger

Bước 2. Chuyển trình nhập liệu sang chế độ html và chép đoạn code này dán vào đó.

<script type=”text/javascript”>
var numposts = 100;
var standardstyling = true;
function showrecentposts(json) {
for (var i = 0; i < numposts; i++) {
var entry = json.feed.entry[i];
var posttitle = entry.title.$t;
var posturl;
if (i == json.feed.entry.length) break;
for (var k = 0; k < entry.link.length; k++) {
if (entry.link[k].rel == ‘alternate’) {
posturl = entry.link[k].href;
break;
}}
posttitle = posttitle.link(posturl);
if (standardstyling) document.write(‘<li>’);
document.write(posttitle);}
if (standardstyling) document.write(‘</li>’);
}
</script>

<ul>
<script src=”https://vpn.doanhungpomelo.com/feeds/posts/default?orderby=published&alt=json-in-script&callback=showrecentposts&max-results=999″></script>
</ul>

Nhớ thay đoạn địa chi https://vpn.doanhungpomelo.com bằng địa chỉ website của bạn nhé. Sau đó bạn giữ nguyên chế độ nhập html và xuất bản trang để tạo một trang tự động thêm danh sách tất cả các bài viết trên website thành sitemap html.

Tuy nhiên nhiều bạn sau khi xuất bản thì sitemap trắng tinh không có gì??. Cách khắc phục như sau:

4. Lưu ý quan trọng để bạn tạo sitemap html blogspot thành công

Đó là bạn cần tạo feedburner cho blog/website của bạn. Có nhiều bạn không tạo Feedburner hoặc cấu hình không đúng. Mặc dù đã thay địa chỉ website của bạn vào chỗ https://vpn.doanhungpomelo.com/. nhưng trang sitemap trắng tinh >>> Xem cách tạo và cấu hình Feedburner chuẩn

5. Cách tạo XML sitemap blogger

Với website/blog sử dụng nền tảng blogger ( Trước đây là blogspot) thì bạn không thể tạo file sitemap.xml được. Tin vui là các template blogger mặc định. Cũng như các theme blogspot được chia sẻ trên mạng đều đã có sẵn sitemap.xml rồi. Bạn có thể để nguyên hoặc cấu hình tùy chỉnh để google index được tất cả các bài viết của bạn. Cách tạo rất đơn giản như sau:

Trong phần quản trị blogger bạn vào Cài đặt -> Tùy chọn tìm kiếm. Mục Robots.txt tùy chỉnh ( mặc định đang tắt). Bạn bấm vào chỉnh sửa và thêm đoạn code sau vào:User-agent: Mediapartners-Google Disallow: User-agent: * Disallow: /search Allow: / Sitemap: http://tencuaban.blogspot.com/sitemap.xml


Lưu ý: Thay http://tencuaban.blogspot.com thành địa chỉ blog hoặc tên miền riêng của bạn. Bạn cũng có thể để google index cả mục search bằng cách xóa ‘/search’ ở dòng Disallow đi nhé. Sau khi đã chỉnh sửa xong bạn nhấn lưu lại để cập nhật tình trạng.

6. Khai báo sitemap blogger trong google console




Khai báo sitemap blogger trong google search console

Sau khi tạo sitemap xml cho blogger bạn vào Google Search console và gửi sitemap như sau.


/atom.xml?redirect=false&start-index=1&max-results=500

Sitemaps này áp dụng với Blog của bạn có 500 bài viết. Nếu Blog của bạn nhiều hơn 500 bài thì thêm dòng lệnh nữa:

atom.xml?redirect=false&start-index=501&max-results=500

Trên đây là hướng dẫn tạo sitemap html và xml cho blogger một cách cơ bản nhất. Chúc bạn tạo thành công. Và nhớ để lại bình luận cho mình nhé.


Đăng nhận xét

 
Top